Công tác Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông

Ngành Giao thông Vận tải QUẢNG TRỊ triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022


Năm 2021, thiên tai diễn ra phức tạp, theo thống kê trên cả nước chịu ảnh hưởng của 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông; Đặc biệt từ tháng 9 đến tháng 11/2021, bão, lũ xảy ra liên tiếp tại khu vực miền Trung. Trong gần 3 tháng khu vực miền Trung đã chịu ảnh hưởng dồn dập của 4 cơn bão và 6 đợt mưa lũ trên diện rộng.

Riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã chịu ảnh hưởng của cơn bão số 5 (từ ngày 10/9/2021÷14/912021); bão số 6 (từ ngày 23/9/2021÷24/9/2021) và ảnh hưởng trực tiếp của không khí lạnh tăng cường kết hợp với dải hội tụ nhiệt đới, từ ngày 15 ÷ 18/10/2021 có mưa to đến rất to, gây ngập lụt trên diện rộng đã làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy trên địa bàn tỉnh; các tuyến đường bị sạt ta luy dương, xói lở mái ta luy âm; nền đường, cầu, cống bị hư hỏng; đặc biệt các tuyến đường khu vực miền núi bị hư hỏng nặng nề trên tuyến QL.15D, các tuyến đường tỉnh: ĐT.571, ĐT.575b, ĐT.586, ĐT.587, ĐT.588a... với tổng thiệt hại ước tính khoảng 92,6 tỷ đồng.

Theo nhận định của Đài Khí tượng thủy văn Quốc gia, thiên tai năm 2022 sẽ không quá gay gắt, khốc liệt. Tuy nhiên, do khí hậu chuyển mùa nên vẫn có thể xảy ra những cơn bão mạnh với hướng di chuyển phức tạp và những trận mưa lớn cục bộ kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan. Để chủ động phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện đang còn diễn biến phức tạp.



Để chủ động trong công tác công tác PCTT&TKCN của ngành, Sở GTVT tổ chức hội nghị nhằm đánh giá công tác PCTT&TKCN năm 2021, rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời xây dựng Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Đến dự  và chủ trì hội nghị có đồng chí Trần Hữu Hùng – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị quản lý, bào trì, xây dựng giao thông đường bộ, đường sông trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Hữu Hùng nhấn mạnh:  “ một bài toán đặt ra cho ngành GTVT hiện nay là những khó khăn về trang thiết bị phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn và khan hiếm nguồn vật liệu xây dựng cho các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh; chính sự khan hiếm đó, đã gây khó khăn nhiều lần trong thời điểm khi thiên tai bão lũ xảy ra. Bên cạnh đó, đối với hệ thống giao thông ở vùng xâu, vùng xa, khu vực biên giới, hải đảo...  ở xa các đơn vị được giao nhiệm vụ xây dựng, bảo trì giao thông, nên gặp nhiều khó khăn để huy động lực lượng, máy móc hỗ trợ kịp thời.




Đối với hệ thống giao thông chưa hoàn hiện như Quảng Trị, để hỗ trợ khắc phục giao thông kịp thời sẽ rất khó khăn trong mùa mưa bão, thông qua hội nghị,  đồng chí Trần Hữu Hùng cũng phát biểu chỉ đạo và yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan cần chủ động tập kết vật liệu, đặc biệt là đá hộc và rọ đá; chủ động xây dựng phương án phòng chống trước mùa mưa bão để kịp thời cảnh báo và khắc phục khi có sự cố xảy ra. Cùng với việc trang bị tàu thuyền và phương tiện cứu hộ cứu nạn, cần chú trọng đến công tác đào tạo để không lúng túng khi thực thi nhiệm vụ và đạt hiệu quả cao nhất.




Năm 2022, với mục tiêu phải giữ thế chủ động trong công tác PCTT, TKCN, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, trong thời gian tới, Sở GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành, các nhà thầu thi công cần tiếp tục thực hiện tốt phương châm "3 trước, 4 tại chỗ" (3 trước: chủ động phòng, chống trước; phát hiện xử lý trước; phương tiện, vật tư chuẩn bị trước và 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ; phương tiện vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ; chỉ huy tại chỗ); luôn sẵn sàng về nhân lực, vật tư thiết bị; duy trì tốt công tác thường trực và chế độ báo cáo; đảm bảo nhanh nhất, hiệu quả, an toàn và đúng quy định trong việc khắc phục thiệt hại sau thiên tai. Chủ động kiểm tra, tổ chức duy tu bảo dưỡng theo kế hoạch năm 2022 đối với hệ thống đường bộ, đường thủy do đơn vị mình quản lý. Tăng cư¬ờng công tác tuần đường, tổ chức kiểm tra luồng để xử lý các sự cố, các vụ vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đường thủy phục vụ tốt nhiệm vụ PCTT-TKCN. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu thi công trên các tuyến đường vừa thi công vừa khai thác theo phân cấp quản lý phải xây dựng phương án PCTT-TKCN, đảm bảo an toàn vật tư, máy móc trên công trường.